พบ ‘ไมโครพลาสติก’ ใน ‘สมอง’ ส่งผลให้เป็นอัลไซเมอร์-สมองเสื่อม

23 ส.ค. 67

KEY POINTS

  • วิจัยพบ สมองมีพลาสติกปนอยู่ประมาณ 0.5% ของน้ำหนักสมอง ทำให้สมองเป็นหนึ่งในอวัยวะที่พบไมโครพลาสติกมากที่สุด
  • สมองของคนที่เสียชีวิตด้วยโรคสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์มีพลาสติกมากกว่าสมองของคนทั่วไปถึง 10 เท่า ซึ่งบ่งบอกถึงความเชื่อมโยงที่น่ากังวลระหว่างโรคทางสมองและปริมาณพลาสติก
  • แม้สมองจะมี “ตัวกั้นระหว่างเลือดกับสมอง” หรือ BBB คอยคัดกรองไม่ให้สารต่าง ๆ ผ่านเข้าไปทำอันตรายต่อสมอง แต่ไมโครพลาสติกเหล่านี้ก็ยังสามารถเข้าสู่สมองได้

ช่วงปีที่ผ่านมา มีงานการศึกษาตรวจพบเศษพลาสติกเล็ก ๆ หรือ “ไมโครพลาสติก” ในหลายส่วนของร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ปอด รก อวัยวะสืบพันธุ์ ตับ ไต หลอดเลือด และไขกระดูก ล่าสุดนักวิจัยพบว่า “สมอง” ของพวกเราก็มีไมโครพลาสติกสะสมอยู่เช่นกัน มนุษย์ต้องเผชิญกับไมโครพลาสติก ชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มม. และสารเคมีที่ใช้ในการผลิตพลาสติกที่ล่องลอยอยู่ในทุกที่ทั่วโลกทั้งในอากาศ น้ำ ดิน และแม้กระทั่งอาหาร จากงานวิจัยของ แมทธิว แคมเปน นักพิษวิทยาและศาสตราจารย์ด้านเภสัชศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโก พบว่ามีพลาสติกอยู่ในสมองจาก 24 ตัวอย่างที่เก็บตัวอย่างในต้นปี 2567 โดยเฉลี่ยแล้วสมองมีพลาสติกปนอยู่ประมาณ 0.5% ของน้ำหนักสมอง อีกทั้งไมโครพลาสติกในสมองยังมีมากกว่าในตัวอย่างตับและไตที่เก็บจากร่างกายเดียวกันถึง 10-20 เท่า ....

แหล่งที่มา

:

ข่าวที่คุณอาจสนใจ