23 ส.ค. 67
สร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง กับปรากฏการณ์การทะลักเข้ามาในประเทศไทยของสินค้าจีน ผ่านแพลตฟอร์ม (Platform) ขายสินค้าทางออนไลน์ต่างๆ
เพราะปรากฏการณ์นี้สร้างผลกระทบทางลบต่อผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของไทยอย่างมาก ด้วยการมีสินค้าราคาถูกของผู้ประกอบธุรกิจในประเทศจีนเข้ามาตีตลาดสินค้าในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันยังได้ขยายตัวไปถึงตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นที่เรียบร้อย กล่าวได้ว่า สิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจไทยกังวลใจก็คือ การที่ผู้ประกอบธุรกิจจีนใช้กลยุทธ์ตั้งราคาสินค้าให้ต่ำ (ซึ่งราคาขายในบางสินค้านั้นดูเสมือนจะต่ำกว่าทุนเสียด้วยซ้ำ) เพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงแรก และอาจเป็นการกีดกันให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยที่ไม่สามารถลดราคาสินค้าลงมา เพื่อแข่งขันได้ต้องออกจากตลาดไป หลังจากนั้นผู้ประกอบธุรกิจจีนก็ขึ้นราคาสินค้าตามที่ตนต้องการได้ ....