ภาวะโลกร้อนกระทบทั่วโลก ประเทศไทยมีความเสี่ยงกลายสภาพเป็นทะเลทราย

5 มิ.ย. 67

ภาวะโลกร้อนกระทบทั่วโลก ประเทศไทย มีความเสี่ยงรุนแรงต่อภาวะการเป็นทะเลทราย กว่า 6.9 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 2.2 ของพื้นที่ แนะร่วมมือกันอนุรักษ์ ลดการบุกรุกพื้นที่ป่า แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ 

วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันสิ่งแวดล้อมโลก" (World Environment Day) ที่ได้รับการประกาศจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) สืบเนื่องมาจากโลกของเราเกิดวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง เพื่อให้เกิดความร่วมมือ เกิดความตระหนัก และรู้ทันเหตุการณ์ จึงได้มีการจัดประชุมใหญ่ระดับโลกขึ้นที่ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในช่วงวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 เป็นการประชุมวาระโลกเรื่อง "มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม" ซึ่งนับเป็นการหารือด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือระหว่างชาติทั่วโลก จึงมีการกำหนดให้วันแรกของการประชุม ซึ่งก็คือวันที่ 5 มิถุนายน เป็น "วันสิ่งแวดล้อมโลก" โดยทาง UN จะกำหนดหัวข้อ (Theme) ในแต่ละปีแตกต่างกันและกำหนดประเทศเจ้าภาพในการดำเนินกิจกรรม

โดยธีมในปีนี้ คือ การฟื้นฟูดิน การแปรสภาพเป็นทะเลทราย และ การรับมือกับภัยแล้ง "Land Restoration, Desertification and Drought Resilience"
และมีคำขวัญ "Our land, Our Future. We are #GenerationRestoration" "พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤติภัยแล้ง" โดยมีประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพ


ตามที่ได้มีการประชุมและวิเคราะห์สถานการณ์โลกในอนาคต พบว่า ปัญหาสำคัญของโลกอันดับหนึ่งที่ตรงกันในทุกสาขา คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ทั้งในวงการเศรษฐกิจและสังคมโลก ธีมในปีนี้ จึงเป็นเรื่องท้าทายที่เชื่อมโยงกันระหว่างความเสื่อมโทรมของที่ดินที่จะต้องได้รับการฟื้นฟู ความแห้งแล้งที่มีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่องก็จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปรสภาพที่ดินเป็นทะเลทรายได้ที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร ความหลากหลายทางชีวภาพและความเป็นอยู่ของมนุษย์ จึงเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไข ....

ข่าวที่คุณอาจสนใจ