ทางรอด “อุตสาหกรรมเหล็กไทย” ความท้าทายภายใต้มาตรการ AD

6 ธ.ค. 66

ปี 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะฟื้นตัวต่อเนื่อง กำลังซื้อของคนไทยเริ่มกลับมา แต่สำหรับอุตสาหกรรมเหล็กของไทย ปีนี้ถือเป็นปีที่ไม่น่าพิสมัย

ศูนย์วิจัยอีไอซี ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดรายงานทางรอดของอุตสาหกรรมเหล็กไทยภายใต้การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือ มาตรการ AD เช็ครายละเอียดความท้าทายสำคัญ รวมทั้งข้อเสนอที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจเหล็กที่นี่ ศูนย์วิจัยอีไอซี (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยรายงานเรื่อง มาตรการ AD กับทางรอดของอุตสาหกรรมเหล็กไทย...เพียงพอไหมให้เหล็กไทยไปไกลกว่าเดิม มีเนื้อหาที่น่าสนใจว่า การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-dumping measure : AD) กับสินค้าเหล็กจากต่างประเทศที่มีพฤติกรรมการทุ่มตลาดในไทย เพื่อปกป้องผู้ผลิตและอุตสาหกรรมเหล็กของประเทศ ตั้งแต่ปี 2545 แม้จะมีกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ ทั้ง ผู้ผลิตเหล็กในประเทศ เช่น ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดเย็น เหล็กลวดคาร์บอนสูง รวมถึงผู้ผลิตท่อเหล็กบางประเภทที่ต้องแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศ แต่ก็มีกลุ่มที่ต้องเผชิญภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจาก AD ได้แก่ กลุ่มผู้นำเข้าเหล็ก และกลุ่มผู้ผลิตสินค้าโดยใช้เหล็กขั้นปลายจากการนำเข้ามาเป็นวัสดุตั้งต้นในการผลิต ไปจนถึงผู้ที่ใช้งานผลิตภัณฑ์เหล็กขั้นสุดท้าย เช่นเดียวกัน ดังนั้น การใช้มาตรการปกป้องและตอบโต้ทางการค้าสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก จึงจำเป็นต้องพิจารณาผลกระทบรอบด้านตลอดทั้ง Supply chain ทั้งในส่วนของผู้ผลิตเหล็กกลางน้ำ และเหล็กปลายน้ำ ผู้ค้าเหล็กผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องไปจนถึงผู้บริโภค ....

แหล่งที่มา

:

ข่าวที่คุณอาจสนใจ