ไม่ได้รักษ์โลกอย่างที่คิด? วิจัยเผย พบ ‘สารเคมีอมตะ’ ในหลอด-แก้วกระดาษ

2 ก.ย. 66

วิจัยล่าสุดเผย “แก้วกระดาษ” และ “หลอดกระดาษ” มี “สารเคมีอมตะ” ที่เรรียกว่า PFAS เคลือบผิวอยู่ ย่อยสลายยากไม่แพ้พลาสติก แถมมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์และสัตว์

Key Points: หลอดกระดาษ-แก้วกระดาษ ถูกนำมาใช้ในร้านค้าร้านอาหารมากขึ้น เพราะเชื่อว่าย่อยสลายได้ง่ายกว่าหลอดและแก้ว “พลาสติก แต่จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า “แก้วกระดาษ” และ “หลอดกระดาษ” มี “สารเคมีอมตะ” เคลือบพื้นผิวอยู่ สารเคมีอมตะ หรือ PFAS ย่อยสลายได้ยากไม่แพ้พลาสติก รวมถึงอาจสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ได้อีกด้วย

แน่นอนว่า “พลาสติก” เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อ “สิ่งแวดล้อม” เพราะย่อยสลายยาก และก่อให้เกิดขยะสะสมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use) ที่ใช้กันตามร้านค้า ร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนมากหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ เพื่อทดแทนพลาสติกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถุงกระดาษ แก้วกระดาษ หลอดกระดาษ จานกระดาษ เป็นต้น ด้วยความที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ หลายคนจึงคิดมองว่าน่าจะไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้มากเท่ากับพลาสติก แต่จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า แก้วกระดาษ และ หลอดกระดาษ มีสารประกอบ PFAS สังเคราะห์ หรือที่เรียกว่า “สารเคมีอมตะ” มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า สารเปอร์และโพลีฟลูออโรอัลคิล (Perfluoroalkyl Substances) เคลือบอยู่บนพื้นผิว เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ไม่อ่อนตัวง่ายเมื่อเปียกน้ำ แม้ว่าสารดังกล่าวจะพบในปริมาณต่ำ แต่หากสะสมไปนานๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้ ....

ข่าวที่คุณอาจสนใจ