เอกชนจี้ภาครัฐฯ สร้างเบสไลน์สินค้าเกษตรรับมือข้อกีดกันภาษีคาร์บอน

19 ส.ค. 66

เอกชน เร่งภาครัฐสร้างเบสไลน์คาร์บอนสินค้าเก็บตั้งรับข้อกีดกันด้านภาษี ขณะกรมวิชาการเกษตร ตั้งกองพืชเศรษฐกิจใหม่และการบริหารก๊าซเรือนกระจก ปรับปรุงพันธุ์ รับรองผลักดันขายคาร์บอนเครดิต

นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ในการเสวนา “ความมั่นคงทางอาหารภายใต้ปรากฎการณ์ E Nino และโอกาสการค้าตลาดคาร์บอนเครดิต ในการผลิตพืชของไทย” ว่า เอลนีโญ (E Nino) ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ มี 3 เรื่องที่น่าห่วง คือ

1. น้ำมีไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งในปีนี้จะรุนแรงกว่าทุกครั้งและยาวนานกว่า 3 ปี เมื่อกรมชลประทานประกาศงดทำนาปรัง รายได้ของเกษตรกรก็จะลดลง ต่อเนื่อง ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐต้องเตรียมการการแก้ไข นอกจากจะแก้โจทย์ว่าน้ำมีไม่เพียงพอกับความต้องการแล้ว ต้องหารือกันถึงว่าจะลดการใช้น้ำด้วย ทั้งนี้เพราะกรมอุตุนิยมวิทยา ได้วิจัยแล้วพบว่าหากลดการใช้น้ำลง 10 % ในทุกกิจกรรม จะทำให้น้ำที่มีอยู่ในปัจจุบันใช้ได้ยาวนานขึ้นอีกหลายปี แต่เมื่อเอลนีโญ เข้ามาแล้ว มาตรการระยะสั้นจะต้องดูอุปสงค์ของการใช้น้ำบริหารจัดการให้เข้มงวดที่สุด ส่วนระยะยาวต้องพิจารณานำน้ำมาใช้ทั้งน้ำผิวดิน และใต้ดิน .....

ข่าวที่คุณอาจสนใจ