กสทช. จ่อคุมเนื้อหา OTT ดิจิทัลแพลตฟอร์ม YouTube-facebook-TikTok

17 ส.ค. 66

ชงบอร์ด กสทช. คุมเข้มเนื้อหา ดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือ OTT ทั้ง YouTube - facebook - TikTok ต้องรับผิดชอบเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์ม ด้าน TikTok พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายไทย

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การประชุม กสทช.วันที่ 23 สิงหาคมนี้ ดร. พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบการกำหนดให้การแพร่ภาพแพร่เสียงผ่าน บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือ OTT เป็นการให้บริการในลักษณะ Service Provider โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการ Video On-demand Services (VOD) และ Video Sharing Platform Services (VSP) มีสถานะเป็น Service Provider ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. สำหรับขอบเขตการกำกับดูแลการให้บริการแพร่ภาพแพร่เสียงผ่านบริการดิจิทัลแพลตฟอร์มนั้น กสทช. จะกำกับดูแลเฉพาะตัวผู้ให้บริการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่จัดการส่งผ่านเนื้อหา หรือผู้ให้บริการที่ทำหน้าที่เผยแพร่เนื้อหา ได้แก่ ผู้ให้บริการ Video On-demand Services (VOD) และ Video Sharing Platform Services (VSP) เท่านั้น โดยไม่ได้กำกับดูแลไปถึงกลุ่มที่เป็นผู้ผลิตเนื้อหา (Content Creator /Producer/ User-generate Content) ทั้งนี้ หากผู้ผลิตเนื้อหาผลิตเนื้อหาขึ้นมาแล้วและต่อมาผู้ให้บริการใดเลือกหรือนำเนื้อหานั้นไปเผยแพร่ ย่อมถือว่ามีอำนาจในการบริหารจัดการเนื้อหา (Editorial Decision) ผู้ให้บริการดังกล่าวย่อมมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อตัวเนื้อหา (Editorial Responsibilities) ที่เลือกหรือนำมาเผยแพร่นั้นด้วย

กล่าวโดยสรุป คือ กสทช. จะเข้าไปกำกับดูแล การให้บริการเนื้อหาจากสื่อรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิดีโอ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น YouTube, Facebook, Twitter, Line, TikTok , Netflix , iflex , Wetv Viu เป็นต้น ....

ข่าวที่คุณอาจสนใจ