ทีมวิจัยเผยผลการศึกษา พบชิ้นส่วนไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์

14 ส.ค. 66

ทีมนักวิจัยนานาชาติ เผยแพร่กรณีศึกษาเบื้องต้น พบชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กจิ๋วในเนื้อเยื่อหัวใจผู้ป่วย ตอกย้ำปัญหาการปนเปื้อนของไมโครพลาสติกในสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2566 สมาคมเคมีแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ข่าวแก่สื่อมวลชน มีเนื้อหาระบุว่า ทีมแพทย์พบชิ้นส่วนไมโครพลาสติกในหัวใจของผู้ป่วยระหว่างผ่าตัด โดยสถานการณ์ปัจจุบันในสหรัฐนั้น เรียกได้ว่าตรวจพบไมโครพลาสติกแทบจะในทุกที่ ตั้งแต่แหล่งน้ำ ในอากาศ ไปจนถึงอาหาร และล่าสุดคือพบในอวัยวะของมนุษย์

ก่อนหน้านี้ ทีมนักวิจัยนานาชาติได้เริ่มโครงการทดลองศึกษาโดยเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากผู้ป่วย 15 คน ที่เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ และเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยราวครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ ทั้งในระหว่างการผ่าตัดและหลังการผ่าตัด ผลการค้นพบเบื้องต้นของทีมได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยระบุว่า “ค้นพบชิ้นส่วนไมโครพลาสติก โดยไม่ได้คาดหมายในระหว่างกระบวนการศึกษา”

ไมโครพลาสติกคืออนุภาคพลาสติกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ถึง 5 มม. ส่วนหนึ่งเกิดจากการแตกหักหรือย่อยสลายของพลาสติกชิ้นใหญ่ และกำลังกลายเป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบการปนเปื้อนในวงกว้าง ทั้งในดิน น้ำ อากาศ และอาหาร... 

ข่าวที่คุณอาจสนใจ