รู้จักแอสปาร์แตม สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ WHO จ่อประกาศเป็นสารอาจก่อมะเร็ง

6 ก.ค. 66

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใครที่เป็นสายรักสุขภาพหรือสายหวาน 0% ต่างต้องกุมขมับไปตามๆ กัน หลังสำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมประกาศให้ ‘แอสปาร์แตม’ (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อมะเร็งชนิดใหม่


ชื่อของแอสปาร์แตมอาจไม่ได้ฟังคุ้นหูมากนักสำหรับคนทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วชีวิตของเราพัวพันกับแอสปาร์แตมอยู่ในทุกๆ วัน โดยแอสปาร์แตมเป็นสารทดแทนความหวานที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลปกติถึง 200 เท่า และใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในอาหารและเครื่องดื่มประเภทแคลอรีต่ำหรือน้ำตาล 0% รวมถึง Coke Zero และ Diet Coke ที่เป็นเครื่องดื่มเติมความสดชื่นของใครหลายๆ คน นอกจากนี้ยังถูกใช้ในลูกอม หมากฝรั่ง ยาสีฟัน ไอศกรีม โยเกิร์ต ซอส และขนมอีกหลากหลายชนิด

 

Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด 2 แหล่งด้วยกัน โดยระบุว่า ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง (IARC) ภายใต้การกำกับดูแลของ WHO เตรียมประกาศให้แอสปาร์แตมเป็นสารที่ ‘มีความเป็นไปได้ที่จะก่อมะเร็งในมนุษย์’ (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า ‘Possibly carcinogenic to humans’) หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้ร่วมประชุมสรุปการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

 

รายงานระบุว่าการวิจัยของ IARC มีเป้าหมายเพื่อประเมินว่าสารต่างๆ นั้นมีแนวโน้มที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่ โดยอ้างอิงจากหลักฐานต่างๆ ที่เผยแพร่ออกมา แต่ทั้งนี้รายงานดังกล่าวไม่ได้ประเมินรวมไปถึงประเด็นที่ว่า ‘ต้องบริโภคมาก-น้อยเท่าไรถึงจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์’ 

 

นอกจาก IARC แล้ว คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยวัตถุเจือปนอาหารขององค์การอาหารและเกษตร และองค์การอนามัยโลก หรือ JECFA ก็กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนการใช้งานแอสปาร์แตมด้วยเช่นกันในปีนี้ โดยการประชุมของ JECFA ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีกำหนดที่จะเปิดเผยผลการศึกษาในวันเดียวกับที่ IARC เตรียมประกาศการ ...read more

ข่าวที่คุณอาจสนใจ