13 ก.ย. 66
“เครื่องสำอาง” ฟื้นตัวแรง จับตาตลาดไทย 3 แสนล้านเติบโตเกือบ 10% หลังแห่อัดนวัตกรรม-อีเวนต์กระตุ้นตลาด ชี้เทรนด์คอสเมติกส์รักษ์โลก “ไม่ง่าย”
ข้อมูลจากรายงาน Grand View Research ที่ประเมินว่า มูลค่าตลาดเครื่องสำอางทั่วโลกจะขึ้นไปแตะระดับ 3.64 แสนล้านดอลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12.38 ล้านล้านบาทในปี 2573 เติบโตเฉลี่ยปีละ 4.2% เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 1.4 เท่า ขณะเดียวกันตลาดเครื่องสำอางของไทยก็มีโอกาสที่จะเติบโตสอดคล้องกับเทรนด์โลก โดยคาดว่าในปี 2573 ตลาดเครื่องสำอางในไทยจะมีมูลค่ากว่า 3.23 แสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 5.0% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 1.5 เท่า โดยผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (Skin Care) มีมูลค่าตลาดมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนกว่า 41% รองลงมาได้แก่ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม (Hair Care) และเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า (Makeup) ในสัดส่วน 16% และ 12% ของมูลค่าตลาดเครื่องสำอางในประเทศ ทำให้ยังมีโอกาสในตลาดอีกมากสำหรับผู้ประกอบการที่จะกระโดดเข้ามาแข่งขัน นางเกศมณี เลิศกิจจา กรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ประธานคลัสเตอร์อุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม และนายกสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าภาพรวมตลาดเครื่องสำอางในโลกมีมูลค่าราว 9.4 ล้านล้านบาท เติบโต 6% ในปีที่ผ่านมา
สำหรับประเทศไทยคาดว่าปีนี้จะมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท เติบโตราว 9.46% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน ที่มีการเติบโต 9.26% แต่ยังเป็นทิศทางการขยายตัวที่ดี เมื่อเทียบกับช่วงโควิดที่เหลือเพียง 1.88% โดยเซ็กเม้นท์ใหญ่ยังคงเป็นครีมบำรุงที่มีมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท ขณะที่เซกเตอร์ที่มาแรง คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในโรงพยาบาล- ร้านขายยา ซึ่งมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กำลังซื้อในประเทศยังไม่ค่อยดีเท่าไร และตลาดความงามไทยเติบโตได้เพราะความพยายามของเอกชนและสมาคมที่ช่วยกันผลักดัน ดึงอีเวนต์ระดับโลกเข้ามาจัดในประเทศไทยเพื่อดึงให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนต่างชาติเข้ามาเจอกับผู้ประกอบการไทยซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ....